top of page
แองเคอ 1

บทความ

ตรวจสุขภาพสุนัขและแมว จำเป็นมั้ยน่ะ ?



เคยสงสัย... มั้ยครับว่าการตรวจสุขภาพของสุนัขและแมว สัตวแพทย์ตรวจอะไรบ้าง เหมือนของคนหรือเปล่า? บางท่านอาจจะเคยเห็นใบโบรชัวร์ตรวจสุขภาพตามโรงพยาบาลสัตว์ต่างๆที่เข้าไปใช้บริการ และอาจะยังมีความไม่มั่นใจว่าสุนัขหรือแมวที่เราเลี้ยงอยู่จำเป็นต้องตรวจมั้ย วันนี้เราจะพามาดูว่าการตรวจสุขภาพใน 1 ครั้ง ของสุนัขและแมวตรวจอะไรบ้าง ซึ่งรายระเอียดการตรวจของสุนัขและแมวก็แตกต่างกันเช่นกัน


ตรวจสุขภาพสุนัข

ตรวจร่างกายมีทั้งสิ้น 14 รายการ (ทั้งนี้รายการตรวจแต่ละโรงพยาบาลอาจจะแตกต่างกัน บางรายการอาจจะมีหรือไม่มีได้เช่นกัน) ทั้ง 14 รายการนี้มีบางรายการที่ตรวจได้เฉพาะสุนัข 1-6ปี บางรายการตรวจได้เฉพาะสุนัขโต 6-9ปี รายระเอียดให้ปรึกษากับสัตวแพทย์ได้เลยครับ ซึ่งการตรวจสุขภาพสุนัขแนะนำให้ตรวจ 1 ครั้ง / ปี พูดง่ายๆว่าให้ตรวจเหมือนคนเราเลย เราจะได้รู้ว่ามีอะไรผิดปกติกับสุนัขที่เราเลี้ยง เราจะได้รับการรักษาทันท่วงทีนั่นเองครับ


ตรวจสุขภาพแมว

ตรวจทั้งหมด 12 รายการ (ทั้งนี้รายการตรวจแต่ละโรงพยาบาลอาจจะแตกต่างกัน บางรายการอาจจะมีหรือไม่มีได้เช่นกัน) แต่ละรายการที่ตรวจนั้นล้วนจำเป็นทั้งสิ้น อย่างเช่น การตรวจโรคไวรัสลิวคีเมีย ไวรัสเอดส์แมว และ ตรวจลำไส้อักเสบ 3 โรคนี้เป็นโรคที่แมวมีโอกาสสูงมากที่จะเป็น แนะนำให้ตรวจ 1 ครั้ง / ปี


ต้องเตรียมตัวอย่างไรก่อนพามาตรวจ ?

สุนัขหรือแมวที่อายุต่ำกว่า 5ปี ควรปรึกษาสัตวแพทย์ก่อนทำการตรวจ ส่วนอายุ 5 ปี ขึ้นไปสามารถพามาตรวจได้เลยไม่จำเป็นต้องอดอาหารหรือน้ำ แต่ถ้าหากต้องการตรวจในโปรแกรมที่มีการวัดระดับน้ำตาลกลูโคสในเลือดร่วมด้วยจำเป็นจะต้องอดอาหารและน้ำก่อนทำการตรวจ 6-12 ชั่วโมง ครับ

ส่วนสุนัขหรือแมวที่ต้องการให้สัตวแพทย์ทำการตรวจผิวหนังและขนด้วยนั้น แนะนำว่าให้ผู้เลี้ยงงดอาบน้ำก่อนพามาตรวจอย่างน้อย 2-3 วัน เพราะการอาบน้ำมาก่อน อาจทำให้อาการบางอย่างที่เกิดขึ้นกับขนหรือผิวหนังหายไปชั่วคราว ซึ่งอาจทำให้ตรวจผิดพลาดได้


ข้อมูลอ้างอิงจาก : โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ 
               https://www.dogilike.com/content/review/2153/
ดู 6,043 ครั้ง
bottom of page