top of page
แองเคอ 1

บทความ

หากคุณแพ้แมวควรทำอย่างไร

คงมีหลายคนที่แพ้ขนแมวอยู่ไม่น้อย วันนี้เราจะมาแนะนำการป้องกันและการรักษาหากเกิดอาการแพ้และเผยสาเหตุว่าทำไม คนเราถึงแพ้แมวมากกว่าสุนัข


สาเหตุที่ทำให้เกิดการแพ้แมวมากกว่าสุนัข เพราะขนาด และรูปร่างของอนุภาคโปรตีน Fel d 1 ที่เล็ก และเบามาก และสามารถลอยอยู่ในอากาศได้นานหลายชั่วโมง แถมยังเหนียวหนึบ สามารถเกาะติดกับผิวหนังมนุษย์ เสื้อผ้า และติดอยู่อย่างนั้นได้เป็นเวลานาน ทำให้สารก่อภูมิแพ้ของแมวมีอยู่ทั่วไป แม้ในสถานที่ที่ไม่มีแมวอย่าง ห้องเรียน คลินิก หรือแม้แต่ทวีปอาร์คติก ซึ่งต่างจากขนาดอนุภาคของสารก่อภูมิแพ้ของสุนัขที่เราสามารถหายใจเอามันเขาไปส่วนลึกของปอดได้ง่ายๆ




หากคุณแพ้แมว ทางแก้ที่ดีคือ หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแมว ห้ามไม่ให้แมวเข้าห้องนอน ติดตัวกรองอนุภาคประสิทธิภาพสูง (HEPA) อาบน้ำให้แมว และทำความสะอาดพรมเพื่อกำจัดสารก่อภูมิแพ้ หรือนำแมวออกไปจากบ้าน (แต่สารก่อภูมิแพ้จะยังอยู่นานถึง 6 เดือน)


การรักษา สามารถทำได้โดยการใช้ฉีดสารก่อภูมิแพ้ เพื่อให้ร่างกายยอมรับสารก่อภูมิแพ้ และไม่แสดงการต่อต้านอีก ซึ่งจะต้องฉีดทุกสัปดาห์เป็นเวลา 6 เดือน และหลังจากนั้นจะต้องฉีดทุกเดือนอีกประมาณ 3 - 5 ปี จึงจะได้ผลดีที่สุด ส่วนวัคซีนนั้นตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการวิจัยทางคลินิกระยะที่ 3 (ศึกษาในผู้ป่วย 300 - 3000 คน ร่วมกับหลายสถาบัน เพื่อรวบรวมข้อมูลด้านประสิทธิภาพ ขนาด และความปลอดภัยของยา หากผ่านก็จะนำข้อมูลที่ได้จากระยะที่ 1 - 3 ไปขึ้นทะเบียนยาใหม่) ซึ่งจะเริ่มในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ (ปลายเดือนกันยายน) แต่เท่าที่ผ่านมา วัคซีนนี้ปลอดภัย ได้ผลดี และไม่มีผลข้างเคียงอย่าง ผิวหนังมีปฏิกิริยาตอบสนอง และหายใจลำบาก








ดู 932 ครั้ง
bottom of page