แมวก็แพ้อาหารได้ และข้อควรรู้ก่อนจะเป็น

อาการแพ้อาหารคืออะไร ?

การแพ้อาหารใช้เพื่ออธิบายปฏิกิริยาที่ผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันต่อแอนติเจนภายในอาหาร ในอีกความหมาย การแพ้อาหารหมายถึงปฏิกิริยาที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกัน (อาการแพ้) ต่อโปรตีนเฉพาะที่พบในอาหาร แมวบางตัวถึงมีอาการแพ้อาหารและบางตัวไม่เกิดอาการแพ้

อาหารประเภทใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับการแพ้ ?

เพื่อให้แมวเกิดอาการแพ้อาหารต้องเป็นอาหารที่แมวเคยกินหรือสัมผัสมาก่อน ซึ่งอาการแพ้ต้องเกิดจากการสัมผัาหรือกินเข้าไปเท่านั้น อาหารที่แมวมักจะแพ้ เช่น เนื้อวัว เนื้อปลา เนื้อไก่และผลิตภัณฑ์จากนม หรืออาจมีสารก่อภูมิแพ้ทั่วไปอื่นๆประกอบด้วยเช่นกัน

อะไรคือปัจจัยเสี่ยงของอาการแพ้อาหารในแมว ?

อาการแพ้อาหารสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาในช่วงชีวิตของแมว ความบกพร่องทางพันธุกรรมมีส่วนสำคัญ การแพ้อาหารมักเกี่ยวข้องกับภาวะภูมิแพ้กรรมพันธุ์ แมวหลายตัวแพ้ทั้งส่วนผสมในอาหารและสารก่อภูมิแพ้จากสิ่งแวดล้อม

"การแพ้อาหารมักเกี่ยวข้องกับ ภาวะภูมิแพ้กรรมพันธุ์"

เรื่องเพศของแมวมีผลกับอาการแพ้หรือไม่ ?

โดยการวิจัยแล้วไม่มีผล แมวตัวผู้และตัวเมียนั้นมีแนวโน้มที่จะแพ้อาหารเท่าๆ กัน

อะไรคือสัญญาณที่บ่งบอกว่าแมวของเราแพ้อาหาร

แมวที่เป็นโรคภูมิแพ้มักมีอาการคันเรื้อรังตลอดทั้งปีและมีผิวหนังอักเสบ อาการคันนี้มักมีผลต่อ ใบหน้า หู ท้อง ขาหนีบรักแร้และขา(อุ้งเท้า) เมื่อแมวเหล่านี้มีอาการคันมากมักจะเลียหรือกัดตรงบริเวณที่คันอยู่ซ้ำๆ ส่งผลให้มีบาดแผลและรอยถลอกและขนร่วงตามมาด้วย

ในแมวบางตัวที่แพ้อาหารจะมีอาการทางระบบทางเดินอาหารเช่น อาเจียนหรือท้องร่วงได้ แมวเหล่านี้อาจมีอาการคันบริเวณทวารหนักจนดิ้นเพราะอาการคัน แมวที่มีอาการแพ้อาหารอาจมีการเคลื่อนไหวของลำไส้บ่อยหรือเครียดเมื่อถ่ายอุจจาระ

สัตวแพทย์จะวินิจฉัยอาการแพ้อาหารได้อย่างไร

อาการคันเรื้อรังที่เกี่ยวข้องกับการแพ้อาหารอาจเกิดจากภาวะอื่นๆได้ เช่น ไร การติดเชื้อแบคทีเรีย การติดเชื้อยีสต์หรืออาการแพ้อื่นๆ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องทำการทดสอบเพื่อหาสาเหตุของสภาพผิวหนังของแมว

การทดสอบที่น่าเชื่อถือที่สุดในการวินิจฉัยอาการแพ้อาหารคือการทดลองอาหาร (food trial) การทดสอบนี้เกี่ยวข้องกับการให้อาหารที่ไม่มีโปรตีนใดๆ ที่แมวเคยสัมผัสมาก่อนเป็นเวลา 6-8 สัปดาห์ การทดลองอาหารอาจมีหลายรูปแบบดังนี้

1. อาหารที่มีโปรตีนไฮโดรไลซ์ (อาหารที่โปรตีนถูกย่อยสลายจนมีขนาดเล็กเกินกว่าที่ระบบภูมิคุ้มกันของแมวจะรับรู้ได้)

2. อาหารโปรตีนแบบใหม่ที่มีขายตามท้องตลาด (อาหารที่แมวไม่ได้กินมาก่อนหน้านี้)

3. อาหารโปรตีนที่ปรุงเองในบ้าน

สัตวแพทย์จะช่วยกำหนดทางที่ดีที่สุดสำหรับแมวตัวนั้นๆได้ ซึ่งแมวตัวนั้นต้องกินเฉพาะอาหารที่สัตวแพทย์แนะนำเท่านั้น แต่สามารถกินอาหาร น้ำที่ไม่ปรุงแต่งรส และยาตามใบสั่งแพทย์เท่านั้น ห้ามให้อาหารเสริมหรือผลิตภัณฑ์ที่กินได้อื่นๆ ในระหว่างการทดลองอาหาร ควรรักษาความสะอาด ล้างจาน โต๊ะ หลังมื้ออาหารเพราะแม้กระทั่งการเลียจานของแมวก็อาจส่งผลถึงผลการทดลองอาหารได้

"ถ้าอาการของแมวของคุณหายและกลับมาภายในหนึ่งสัปดาห์แสดงว่าแมวตัวนั้นแพ้อาหารบางชนิดแน่นอน"

หากมีอาการแพ้ในระหว่างการทดลองอาหาร (food trial) ขั้นตอนต่อไปคือการทำ food challenge จะเป็นการให้อาหารที่สงสัยว่าทำให้เกิดอาการแพ้โดยเริ่มจากปริมาณเล็กน้อย และค่อยๆ เพิ่มปริมาณขึ้น สัตวแพทย์จะเฝ้าระวังติดตามอาการที่กำหนดตามมาตรฐานเพื่อดูว่ามีปฏิกิริยาการแพ้เกิดขึ้นหรือไม่ การทดสอบนี้เป็นวิธีที่แม่นยำที่สุด แต่อาจจะเกิดปฏิกิริยาการแพ้รุนแรงได้ ดังนั้นจึงต้องอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลโดยสัตวแพทย์ที่ชำนาญ

มีวิธีรักษาการแพ้อาหารอย่างไรบ้าง?

เมื่อสัตว์เลี้ยงของคุณได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการแพ้อาหารคุณอาจเลือกที่จะกินอาหารที่คุณใช้ต่อไปในระหว่างการทดลองอาหารเพื่อการบำรุงรักษาในระยะยาว หรือปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อหาอาหารอื่นที่จะช่วยบรรเทาอาการที่คล้ายคลึงกันได้ แมวทุกตัวมีความรุนแรงของการแพ้อาหารที่แตกต่างกัน แมวบางตัวอาจตอบสนองอย่างมากถึงระดับการติดตามของสารก่อภูมิแพ้ โดยต้องอาศัยอาหารที่ควบคุมไม่ให้แพ้ง่าย ในขณะที่แมวตัวอื่นอาจมีความอดทนสูงกว่าและอาจยอมกินอาหารที่มีรสชาติที่แตกต่างจากอาหารแมวทั่วไปได้ง่าย

อย่างไรก็ตามหากพบอาหารที่เหมาะกับแมวแล้ว ควรจะต้องรับประทานอาหารนั้นต่อไปในระยะยาวโดยหลีกเลี่ยงอาหารแมวและอาหารอื่นๆ ที่อาจทำให้เกิดอาการแพ้

"อาการแพ้อาหารจะเหมือนกับอาการแพ้อื่นๆ ไม่สามารถรักษาให้หายได้ แต่จัดการได้โดยหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เกิดอาการแพ้"

บทความอ้างอิงจาก : https://vcahospitals.com/know-your-pet/food-allergies-in-cats