top of page
แองเคอ 1

บทความ

โรคเออร์ลิซิโอสิส แบคทีเรียที่ทำลายเม็ดเลือดขาวใน สุนัขและแมว



Ehrlichiosis in dogs and cats หรือชื่อไทย โรคเออร์ลิชิโอสิสในสุนัขและแมว


โรคเออร์ลิชิโอสิสเป็นกลุ่มของโรคที่เกิดจากแบคทีเรียที่ทำลายเม็ดเลือดขาว ซึ่งมีเห็บเป็นพาหะ อาการของโรคเออร์ลิซิโอสิสในสุนัขและแมวมีทั้งชนิดไม่รุนแรง มีอาการคล้ายไข้หวัด (มีไข้ ปวดเมื่อยตามตัว) ถึงชนิดรุนแรงซึ่งอาจทำให้ตายได้


คำอธิบาย

สุนัขจะได้รับเชื้อโรคเออร์ลิชิโอซิส จากการถูกเห็บสีน้ำตาลที่มีเชื้อของโรคเออร์ลิชิโอสิสอยู่ในกระแสเลือดกัด และสามารถติดผ่านทางการถ่ายเลือดของสุนัข Ehrlichia canis เป็นเชื้อที่จะเข้าไปอยู่ในเม็ดเลือดขาวเพื่อโจมตีเซลล์เม็ดเลือดขาวเม็ดอื่นและระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งจะไหลเวียนไปตามกระแสเลือด โรคเออร์ลิชิโอสิสจะพบได้ยากมากในแมว


อาการ

มีไข้ น้ำหนักลด เกร็ดเลือดต่ำ จ้ำเลือด เลือดออกผิดปกติ ไอ กระหายน้ำมาก ขาบวม ถุงอัณฑะบวม ต่อมน้ำเหลืองโต ปัสสาวะมากเกินไป หลอดเลือดอักเสบ หายใจไม่ออก เหงือกซีด อ่อนแรง


โรคเออร์ลิชิโอสิสมีอาการแตกต่างกันขึ้นอยู่กับชนิดของเชื้อ อาการที่สามารถพบได้ทั่วไป เช่น มีไข้ มีจ้ำเลือด เลือดออกผิดปกติ หลอดเลือดอักเสบ ต่อมน้ำเหลืองโต ขาบวม ถุงอัณฑะบวม น้ำหนักลด อาเจียน และท้องร่วง สุนัขและแมวที่ติดเชื้อโรคเออร์ลิชิโอสิสอาจหายจากโรคเออร์ลิชิโอสิสเองได้ หรืออาจเกิดเป็นอาการป่วยโรคเออร์ลิชิโอสิสเรื้อรังซึ่งอาจแสดงอาการได้ เช่นน้ำหนักลด มีไข้เป็นระยะเวลานาน เลือดออกผิดปกติ เหงือกซีด เกร็ดเลือดต่ำ หายใจลำบาก ไอ กระหายน้ำ อ่อนแรง ปัสสาวะมากผิดปกติ


การรักษาและวิธีการป้องกัน

สามารถรักษาโรคเออร์ลิชิโอสิสในสุนัขและแมวโดยการให้ยาปฏิชีวนะ เตตราไซคลิน หรือ ด็อกซีไซคลิน โดยฉีดเข้าใต้ผิวหนังหรือเส้นเลือดดำ ถ้ามีอาการรุนแรงอาจจะต้องถ่ายเลือด วิธีป้องกันโรคเออร์ลิชิโอสิสที่ดีที่สุดคือควบคุมเห็บซึ่งเป็นพาหะของโรคเออร์ลิชิโอสิส

ดู 11,395 ครั้ง
bottom of page