top of page
แองเคอ 1

บทความ

5 ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับ "ภูมิแพ้ในสัตว์เลี้ยง" ที่คุณอาจยังไม่รู้



อาการแพ้ในน้องหมาและน้องแมวอาจทำให้สัตว์นั้นไม่สบายตัว อีกทั้งยังทำให้เจ้าของไม่สบายใจตามไปด้วย


ขนาดในคนเราเมื่อมีอาการแพ้จะรู้สึกไม่สบายใจเป็นกังวลต่ออาการที่เกิดขึ้น เช่นเดียวกันกับสัตว์เลี้ยงเหมือนกันเมื่อมีอาการเค้าจะไม่ค่อยสบายตัว เค้าก็จะ คัน แคะ แกะ เกา ไปเรื่อยๆซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหา "ภูมิแพ้ผิวหนัง" ได้ วันนี้เราจะมาดูข้อเท็จจริง 5 ประการเกี่ยวกับอาการแพ้ในสัตว์เลี้ยง ที่อาจจะเกิดอยู่กับสัตว์เลี้ยงของคุณพอดีหรืออาจจะยังไม่เกิด เพื่อที่คุณจะได้ทราบว่าอาการและการตอบสนองนั้นเป็นอย่างไร


1. โรคภูมิแพ้เหมือนกัน; การรักษาแบบเดียวกัน

ในหลาย ๆ วิธีการวินิจฉัยและการรักษาอาการแพ้ของสัตว์เลี้ยงนั้นคล้ายคลึงกับการวินิจฉัยและรักษาอาการแพ้ของคนเรานั่นเอง โดยทั่วไปสัตวแพทย์จะมุ่งเป้าไปที่การรักษาโรคภูมิแพ้ก่อน หากอาการแพ้ของสัตว์เลี้ยงของคุณเริ่มขึ้นในช่วงเดือน มีนาคม ถึง พฤษภาคม ก็มีแนวโน้มที่จะตอบสนองต่อหมัดหรือปัจจัยอื่นๆตามฤดูกาล หากการรักษายังไม่ดีขึ้น สัตว์แพทย์อาจทำการทดสอบผิวหนังสัตว์เลี้ยงตัวนั้น ด้วยสารก่อภูมิแพ้เพื่อติดตามสาเหตุที่ทำให้สัตว์เลี้ยงของคุณเกิดอาการแพ้

สัตว์เลี้ยงของคุณอาจมีอาการแพ้ตามฤดูกาลซึ่งมักเกิดกับพวก เกสรดอกไม้ พืชและหญ้าแพรก รวมไปถึงยาแก้แพ้ประเภทเดียวกับที่คนเรารับประทาน หนึ่งสิ่งที่สำคัญเลยคือให้โทรหาสัตวแพทย์ก่อนที่จะไปซื้อยาสำหรับ Benadryl หรือ Claritin สัตว์เลี้ยงสามารถทานยาแก้แพ้ได้เช่นเดียวกับคน แต่ปริมาณโดยทั่วไปจะแตกต่างกันมาก ยกตัวอย่างเช่น โกลเด้นรีทรีฟเวอร์จะไม่ได้รับยาในปริมาณเท่ากับลูกแมวหรือคน เพราะฉะนั้นแนะนำให้ปรึกษากับสัตวแพทย์ก่อนซื้อยามากินเอง



2. "ขน" นั้นมีประโยชน์

การแพ้จากการสัมผัสหรือการแพ้สิ่งระคายเคืองที่ร่างกายสัตว์เลี้ยงนั้นสัมผัสนั้นค่อนข้างจะเป็นยาก เนื่องจากขนของแมวหรือสุนัขเป็นเกราะป้องกันที่เป็นประโยชน์จากการระคายเคืองกับผิวหนังของสัตว์เลี้ยง



3. กรน

ถ้าคุณสังเกตุเห็นสัตว์เลี้ยงที่กำลังเลี้ยงอยู่ นอนกรน นั่นอาจจะเป็นสัญญาณเตือนว่าน้องหมาและน้อแมวองคุณกำลังมีอาการแพ้อยู่ ความแอดอัดภายในบ้านอาจทำให้สัตว์เลี้ยงของคุณหายใจลำบากในขณะนอน



4. สาเหตุที่คุณควรเกลียด "เห็บ"

แน่นอนเห็บทำให้ระคายเคืองแก่สัตว์เลี้ยง แต่น้องแมวหรือน้องหมาบางตัวอาการแพ้จะเกิดกับน้ำลายที่หมัดทิ้งไว้เมื่อกัด หรือที่รู้จักกันในชื่อโรคผิวหนัง อาการแพ้หมัดในโรคภูมิแพ้มักพบบ่อย เราควรจะจัดเก็บของภายในบ้านให้เรียบร้อยและหมั่นดูแลความสะอาดเพื่อป้องกัน เห็บหรือหมัด ไม่ให้เข้ามาวุ่นวายกับสัตว์เลี้ยงที่คุณเลี้ยง



5. วิธีแก้ปัญหาเรื่อง "ภูมิแพ้" อย่างง่าย

การหลีกเลี่ยงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้สัตว์เลี้ยงของคุณมีอาการแพ้ได้ สุนัขของคุณมีอาการแพ้ฝุ่นหรือไม่? ให้ลองดูดฝุ่นบ่อยๆ และซักทำความสะอาดเตียงของสัตว์เลี้ยงบ่อยๆ (ถ้าอบแห้งได้ก็จะดีมาก) หากแมวของคุณมีอาการแพ้ละอองเกสรดอกไม้ควรปิดหน้าต่างให้มิดที่สุดและอย่านำดอกไม้สดไว้ในบ้าน การอาบน้ำทุกสัปดาห์ยังสามารถช่วยขจัดสารก่อภูมิแพ้ออกจากผิวหนังและขนของสัตว์เลี้ยงได้ด้วย


 ข้อมูลอ้างอิงจาก : https://www.petcarerx.com/article/five-facts-about-allergies-in-pets/252
ดู 11,235 ครั้ง
bottom of page